Please use this identifier to cite or link to this item: https://thuvienso.tnut.edu.vn/handle/123456789/269
Title: Nghiên cứu chế tạo vật liệu NANO WS2 ứng dụng làm dung dịch hỗ trợ bôi trơn
Authors: Phạm Minh Tân, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - ĐH Thái Nguyên
Seng Ranika, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - ĐH Thái Nguyên
Hoàng Tiến Đạt, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - ĐH Thái Nguyên
Nguyễn Văn Trường, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - ĐH Thái Nguyên
Keywords: Nano hai chiều
Graphene/WS2
Gia công cơ khí
Khoan composite
Chất lỏng nano
Issue Date: 23-Jun-2023
Series/Report no.: T228, S10 (2023);Trang 326-331
Abstract: Trong nghiên cứu này, chúng tôi nghiên cứu và chế tạo vật liệu nano hai chiều WS2 bằng phương pháp bóc tách pha lỏng với sự hỗ trợ của rung siêu âm. Tính chất cấu trúc của vật liệu được khảo sát bằng giản đồ nhiễu xạ tia X (XRD). Pha bán dẫn 2H của vật liệu WS2 được giữ nguyên sau quá trình bóc tách. Kích thước của các hạt nano được nghiên cứu thông qua kính hiển vi điện tử quét (SEM). Kích thước các tấm WS2 giảm đáng kể từ hàng chục micromet còn vài micromet. Tính chất quang được nghiên cứu bằng phổ tán xạ Raman. Các kết quả đã chỉ ra rằng các tấm WS2 dạng khối (B-WS2) đã được tách ra thành các tấm mỏng (E-WS2) có độ dày khoảng từ 3 – 12 lớp nguyên tử. Dung dịch hỗ trợ bôi trơn với 0,15% khối lượng của E-WS2 đã được sử dụng trong gia công khoan tấm composite đã cho hiệu quả rõ rệt so với gia công với dung dịch hỗ trợ bôi trơn không có hạt nano. Chất lỏng nano này cho thấy tiềm năng vượt trội để trở thành ứng cử viên đầy triển vọng cho chất bôi trơn trong quá trình khoan các loại vật liệu khác nhau. Vật liệu nano WS2 đóng vai trò là một chất phụ gia quan trọng trong chế tạo dung dịch hỗ trợ bôi trơn.
URI: https://thuvienso.tnut.edu.vn/handle/123456789/269
ISSN: 1859-2171, 2734-9098
Appears in Collections:Tạp chí Khoa học và Công nghệ 2023

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Cải tiến mô hình ROBOT di động trên nền tảng P2DX lỗi thời.pdf
  Restricted Access
1.27 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.